เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับผัก โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ :
เลือกหัวข้อ
- สิ่งที่รู้แล้ว
-
สิ่งที่อยากเรียนรู้
Key Questions
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ ?
นักเรียนรู้อะไรและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับผัก?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
- ระดมความคิดเห็นชื่อหน่วย
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
Card & Chart : เรื่องที่รู้แล้วและเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Blackboard Share :
- ชื่อ หน่วย
- สิ่งที่รู้แล้ว
- สิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทาน
- แปลงผัก
|
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจแปลงผักภายในบริเวณโรงเรียน”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนรู้จักผัก ชนิดใดบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชนิดของผักที่พบเห็น
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าผักแต่ละชนิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
“
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นชนิดของผักจากที่ได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน
ใช้:
นักเรียนวาดผักหรือสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจ
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “กินผักผลไม้”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “รู้สึกอย่างไรกับเพลงนี้? ” “ถ้าเราไม่กินผักจะเกิดอะไรขึ้น”
- ครูนำผักบุ้งที่ปลูกไว้มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
มีลักษณะอย่างไร ” “นักเรียนรู้จักผักอะไรบ้าง”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งอยากเรียนรู้
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร”
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้จากเพลง
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง:
ครูเล่านิทาน เรื่อง “ ” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเรื่องของผักมากขึ้น
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับผักบ้าง? ”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับผัก
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันแตก
web สิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับผักเป็นกลุ่ม
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง:
ครูและนักเรียนเดินสำรวจแปลงผักที่ปลูกไว้และแปลงผักที่อยู่ภายในโรงเรียน
-ครูกระตุ้นด้วยคำถามเช่น
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง? ”
“นักเรียนคิดว่าสิ่งที่พบเห็นเป็นอย่างไร”
“นักเรียนอยากรู้อะไรเกี่ยวกับผักบ้าง”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับผัก
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันแตก
web สิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับผักเป็นกลุ่ม
วันศุกร์ ( 1
ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนจะนำเสนอเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้อย่างไร
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนำเสนอชิ้นงาน
ใช้:
- Show and Share
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ให้เพื่อนฟังเป็นรายบุคคล
|
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และตั้งชื่อหน่วย
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน
ชิ้นงาน
-
วาดภาพผักหรือสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียน
- วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
- แตก web
สิ่งที่รู้แล้ว
- แตก web สิ่งที่อยากเรียนรู้
- นำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับผัก โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
- สังเกตแปลงผัก สิ่งมีชีวิตรอบๆบริเวณภายในโรงเรียน
-
สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิต
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
Quarter 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์ที่ 2 ของการเรียนรู้ใน Q.3 น้องอนุบาล 1 เกิดความคุ้นชินกับบรรยากาศ สถานที่และบุคคลแวดล้อมภายในโรงเรียน น้องรู้จักพี่ ส่วนพี่ก็รู้จักน้อง พี่และน้องมีความเคารพกันและกัน ทำให้การอยู่ร่วมกันเป็นไปอย่างเรียบง่าย ทุกคนเรียนรู้การปรับตัว ทุกเช้าน้องอนุบาล 1 และพี่อนุบาล 2 จะเล่นด้วยกันและบางส่วนก็ช่วยคุณครูกวาดใบไม้รอบบริเวณอาคารอนุบาล
08.40 น. เด็กบางคนเริ่มยืนเข้าแถวหน้าอาคารรอเพื่อนๆเพื่อเดินไปทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกับพี่ประถมและพี่มัธยม ในสัปดาห์นี้ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์เป็นเวรน้องอนุบาลเชิญธงชาติโดยมีพี่มัธยมคอยดูแลน้องอนุบาลอยู่ห่าง ๆ น้องสามารถทำได้ดีมีความตั้งใจดีเยี่ยม หลังจากกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จสสิ้นแล้ว ครูพาเด็ก ๆเดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติรอบโรงเรียน
08.40 น. เด็กบางคนเริ่มยืนเข้าแถวหน้าอาคารรอเพื่อนๆเพื่อเดินไปทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกับพี่ประถมและพี่มัธยม ในสัปดาห์นี้ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์เป็นเวรน้องอนุบาลเชิญธงชาติโดยมีพี่มัธยมคอยดูแลน้องอนุบาลอยู่ห่าง ๆ น้องสามารถทำได้ดีมีความตั้งใจดีเยี่ยม หลังจากกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จสสิ้นแล้ว ครูพาเด็ก ๆเดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติรอบโรงเรียน
08.30 - 09.00 นกิจกรรมสุนทรียะ
พี่และน้องอนุบาลร่วมกันทำกิจกรรมหน้าอาคารเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆของร่างกาย ฝึกการเคลื่อนไหวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมัดใหญ่-มัดเล็กอย่างคล่องแคล่ว
เช้าวันจันทร์ คุณครูพอและะคุณครูต๋อยได้มาทำกิจกรรมสุนทรียะร่วมกันกับน้องอนุบาลด้วยเสียงกีต้าของครูพอตามด้วยเสียงบทเพลงปลูกดอกไม้ของครูต๋อยและน้องอนุบาลที่ช่วยกันร้อง ปิดท้ายด้วยนิทานปรับพฤติกรรมจากคุณครูฝน
วันอังคาร คุณครูเบล/คุณครูปลาและน้องอนุบาลร่วมกันร้องเพลงปฐมวัยและการเคลื่อนไหวท่าทางตามบทเพลง
วันพุธ คุณครูหนิงพาน้องอนุบาล เล่นเกมเรียงร้อยกล่องนม น้องๆสามารถร้อยกล่องนมได้ทันเวลาที่กำหนด และสามารถฟังกติกาการเล่นได้ดี กิจกรรมการร้อยกล่องนมมีจุดประสงค์เพื่อให้เด็กได้ ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กันอีกทั้งเรียนรู้การทำงานเป็นทีม
วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ คุณครูน้องและคุณครูปลาพาเด็ก ๆ เต้นเพลงสมัยนิยมและเพลงพื้นบ้าน
เมื่อกิจกรรมสุทรียะเสร็จสิ้นลง ทุกวันก่อนเข้าห้องเรียนเด็ก ๆ มอบความรักให้แก่กันโดยการสวมกอด
09.00-09.30 น. กิจกรรมจิตศึกษา
วันจันทร์ ครูอุ๋มพาน้องอนุบาล 1 ทำภาพปะติดเมล็ดธัญพืชภาพผัก น้อง ๆ ตั้งใจปะติดรูปภาพของ ตนเองอย่างตั้งใจ
อุปกรณ์ : ภาพลายเส้นผัก / เมล็ดถั่วเขียว / เมล็ดข้าวเปลือก
วันอังคาร ครูหนิง พาน้องอนุบาล 1 ค้นหาความลับของสี ให้เด็กได้ฝึกใช้ทักษะการสังเกต การวิเคราะห์สีที่อยู่ในสีเมจิกของตนเอง
อุปกรณ์ : กระดาษทิชชู /สีเมจิก / จานลอง / กระบอกฉีดน้ำ
กระตุ้นการคิดโดยใช้คำถามเชื่องโยงสิ่งต่างๆประสบการณ์ เห็นอะไร ? จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราฉีดน้ำลงบนกระดาษทิชชู? / แนะนำอุปกรณ์ /วิธีการทำ
จัดบรรยากาศเพื่อเร้าความสนใจ
ครูพาเด็ก ๆสังเกตผลการทดลองปลูกผักบุ้งไร้ดิน
วันจันทร์ ครูอุ๋มพาน้องอนุบาล 1 ทำภาพปะติดเมล็ดธัญพืชภาพผัก น้อง ๆ ตั้งใจปะติดรูปภาพของ ตนเองอย่างตั้งใจ
อุปกรณ์ : ภาพลายเส้นผัก / เมล็ดถั่วเขียว / เมล็ดข้าวเปลือก
Body scan
Brain Gym บริหารสมองทั้ง2 ซีก
กระตุ้นการคิดโดยใช้คำถามเชื่องโยงสิ่งต่างๆประสบการณ์ และสิ่งที่เห็น / แนะนำอุปกรณ์ /วิธีการทำ
ลงมือปฏิบัติ
วันอังคาร ครูหนิง พาน้องอนุบาล 1 ค้นหาความลับของสี ให้เด็กได้ฝึกใช้ทักษะการสังเกต การวิเคราะห์สีที่อยู่ในสีเมจิกของตนเอง
อุปกรณ์ : กระดาษทิชชู /สีเมจิก / จานลอง / กระบอกฉีดน้ำ
Body scan
Brain Gym บริหารสมองทั้ง2 ซีก
กระตุ้นการคิดโดยใช้คำถามเชื่องโยงสิ่งต่างๆประสบการณ์ เห็นอะไร ? จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราฉีดน้ำลงบนกระดาษทิชชู? / แนะนำอุปกรณ์ /วิธีการทำ
วันพุธ โยคะ
กอดเสริมแรง
วันพฤหัสบดี ครูเบลพาน้องอนุบาล 1พิมพ์ภาพจากใบไม้
อุปกรณ์ : .ใบไม้แห้ง /สีชอร์ค /กระดาษA 4
Body scan
Brain Gym บริหารสมองทั้ง2 ซีก
วันศุกร์ ครูหนิงเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับวิวัฒนาการของคนจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
วิธีการ นำภาพมาให้เด็ก ๆ ดูแล้วใช้คำถามกระตุ้นให้คิด / ถาพที่เห็นคิดว่าเป็นภาพอะไรบ้าง? เห็นแล้วคิดอย่างไร?
ครูเล่าแล้วใช้คำถามทบทวน : ถ้าเราเป็นคนป่าหรือมนุษย์ลิงจะทำอย่างไร? จะกิน อะไรได้บ้างที่อยู่ในป่า? ฯลฯ
Body scan
Brain Gym บริหารสมองทั้ง2 ซีก
กอดเสริมแรง
90.30 - 10.00 น. กิจกรรม PBL (โครงงาน)
สัปดาห์ที่ 2 ครูและน้องอนุบาล 1 พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากรู้ โดยครูจัดบรรยากาศภายในและภายนอกเร้าใจให้เด็กสนใจผัก และประโยชน์จากผัก
โรงเรียนของเรามีผักอะไรบ้างที่น้องอนุบาล 1 รู้จัก ?
น้องอ๋อมแอ๋มบอกว่า "ครูข๋า ผักอันนี้เรียกว่าขี้เหล็ก แม่หนูเอาไปแกงกิน"
น้องสายใหม ถามครูว่า "ครูอันนี้เป็นผักไหมคะ ใบมะขามมันจะเปรี้ยวๆเอาไปใส่แกงได้"
น้องกายบอกว่า "ใบอันนี้เค้าเคยกิน พ่อเค้าเอาไปกินกับลาบ"
ทดลองปลูกผักโดยใช้ดิน
ปลูกผักลอยฟ้า
วันพุธผู้ปกครองมาเป็นวิทยากรสาธิตการทำอาหารจากผัก เมนูวันนี้คือทอดมันหัวปลี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น