week5
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น อธิบายเกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาและการเจริญเติบโตของผัก พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
23 -27 พ.ย. 2558
|
โจทย์ :
การดูแลรักษา/การเจริญเติบโต
Key Questions
-นักเรียนจะมีวิธีการดูแลรักษาและการเจริญเติบโตของผักได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาและการเจริญเติบโตของผัก
Think Pair Share: ประโยชน์และโทษของผัก
Blackboard Share : การประกอบอาหารเมนู
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน เพลง
- แปลงผัก
|
วัน จันทร์ (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ผักเสี้ยนวิเศษ” เพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงถึงการดูแลรักษาและการเจริญเติบโต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ฟังแล้วรู้สึกอย่างไรและสังเกตเห็นอะไร?” “นักเรียนจะมีวิธีการดูแลรักษาผักของเราอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาผัก
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะมีวิธีดูแลรักษาตัวเองได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาตัวเอง
ใช้:
นักเรียนแตก web การดูแลรักษาผัก
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูเล่านิทาน “อาบน้ำสนุกจัง ” เพื่อเชื่อมโยงเกี่ยวกับการดูแลรักษาร่างกาย และสิ่งมีชีวิตอื่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร” “นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้ฟังจากนิทานมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราอย่างไร”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการดูแลผัก และสิ่งมีชีวิตอื่นจะเหมือนกับคนหรือไม่ อย่างไร?”
ใช้ :
นักเรียนแตก web การดูแลรักษาร่างกาย
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “อาหารที่เรากินไปไหน”
เพื่อเชื่อมโยงถึงการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร” “ถ้าร่างกายเราไม่ไม่ได้รับอาหารเลยนักเรียนคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าผัก หรือสิ่งมีชีวิตอื่นจะมีการเจริญเติบโตแบบใด? เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันการเจริญเติบโตของผัก
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง “มดน้อยแสนขยัน” เพื่อเชื่อมโยงถึงการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรจากที่ได้ฟัง” “ร่างกายของเราเจริญเติบโตได้อย่างไร”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของ คน พืช สัตว์
ใช้ :
นักเรียนต่อเติมภาพ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนจะนำเสนอเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้อย่างไร
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนำเสนอชิ้นงาน
ใช้:
- Show and Share
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับสิ่งที่
อยากเรียนรู้ให้เพื่อนฟังเป็นรายบุคคล
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ การเจริญเติบโตของผัก
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาผัก และการดูแลรักษาร่างกายตัวเอง
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรคของพืช
- Show and Share
ชิ้นงาน
- แตก web การดูแลรักษาผัก
- ทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ
- ปั้นดินน้ำมันการการเจริญเติบโตของผัก
- นักเรียนต่อเติมภาพ
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น อธิบายเกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาและการเจริญเติบโตของผักได้ พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สามารถสังเกตสิ่งมีชีวิต การเปลี่ยนแปลง การดูแลรักษาตลอดจนสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัวในยามเช้าของทุกวัน
นักเรียนและครูจะเรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวภายในโรงเรียน นักเรียนและครูแลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงประสบการณ์ โดยการใช้คำถาม - ตอบ กันและกัน

![]() |
เช้าวันพุธ พี่อนุบาล 2 และน้องอนุบาล 1 เล่นเกมนายพรานยิงนกร่วมกัน พี่ดูแลน้อง น้องเชื่อฟังพี่ สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและกัน |
08.30 -09.00 น. กิจกรรมสุนทรียะ
วันจันทร์ครูพอมาดีดกีต้าร้องเพลงร่วมกับน้องอนุบาล และครูนเล่านิทานปรับพฤติกรรม



![]() |
ในวันอังคารพี่มัธยมมาแสดงละครปรับพฤติกรรมเรื่องคนเลี้ยงแกะให้น้องชม![]() ![]() ![]() |


![]() |
วันพฤหัสบดี นักเรียนและครูเต้นเพลงปฐมวัย และ เพลงสมัยนิยม |
กิจกรรมต่อใบสน *** เป้าหมาย เพื่อให้เกิดสมาธิ / จิตจอจ่อ/เห็นคุณค่าธรรมชาติรอบตัว และฝึกใช้กล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
กิจกรรมแปลงร่างลวดตัวหนอนเป็นตัวอักษร
*** เป้าหมาย เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ตัวอักษรและเชื่อมโยงสีต่างๆของลวดตัวหนอน
กิจกรรม โยคะ
***เป้าหมาย ฝึกเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ จอจ่อ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก

กิจกรรมแปลงร่างลวดตัวหนอนเป็นตัวอักษร
*** เป้าหมาย เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ตัวอักษรและเชื่อมโยงสีต่างๆของลวดตัวหนอน
กิจกรรม โยคะ
***เป้าหมาย ฝึกเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ จอจ่อ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
กิจกรรมเสียงอะไรเอ่ย
*** เป้าหมาย ฝึกใช้ประสาทสัมผัสทางหู การฟังเสียงและคาดเดาเสียงที่ได้ยิน /จินตนาการ
กิจกรรมเรื่องเล่าจากครู ***เป้าหมาย ฝึกให้นักเรียนรู้ทักษะการฟัง และเชื่อมโยงกับประสบการณ์จริงในชีวิตประจำวันของแต่ละคนแล้วถ่ายทอดให้เพื่อนฟังได้ |
นักเรียนปั้นผักที่ตนเองชอ |
บันทึกหลังสอนสัปดาห์ที่ 5
ในสัปดาห์นี้น้องอนุบาล
1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาผัก
และสิ่งมีชีวิตอื่นๆโดยในวันจันทร์นักเรียนได้ฟังนิทานเรื่องผักเสี้ยนวิเศษจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะมีวิธีการดูแลผักของเราอย่างไร”
น้องวันใหม่ : รดน้ำค่ะ น้องกร : ใส่ปุ๋ยครับ น้องแสตม์ : ถอนหญ้าออกครับ น้องหนูยิ้ม : เอาหนอนทิ้งค่ะ
นักเรียนทำใบงานแตก web การดูแลรักษาผัก วันอังคาร
ครูเล่านิทานมะเขือเทศยักษ์ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้รู้อะไรบ้างจากนิทาน” “นิทานที่ได้ฟังเป็นอย่างไร” น้องพลอยใส :
เขาพรวนดินให้มะเขือเทศค่ะ
น้องไดมอนด์ : รดน้ำมะเขือเทศครับ น้องอิม :
ร้องเพลงให้ฟังค่ะ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมผักที่เราปลูกไว้ถึงตาย”
“นักเรียนจะมีวิธีดูแลพี่ผักของเราอย่างไร” น้องจินจู : ผักเราเหี่ยวเพราะรดน้ำมากเกินไปค่ะ
น้องหนูยิ้ม : รดน้ำให้พี่ผักค่ะ น้องไดมอนด์ :
เราต้องเอาผ้าคุมพี่ผักครับ
นักเรียนยังได้เชื่อมโยงมาสู่ตัวเองเกี่ยวกับการดูแลรักษาร่างกายของตัวเอง
วันพุธ ครูและนักเรียนได้พูดคุยเกี่ยวกับวันลอยกระทงพร้อมทั้งร่วมกันทำกระทงนักเรียนได้ตกแต่งกระทงของตัวเองอย่างตั้งใจและอยากจะนำไปลอย
วันนี้ยังมีกิจกรรมการห่อข้าวประจำเดือนที่จะเรียนทุกคนจะได้เรียนรู้การแบ่งปันกัน
วันพฤหัสบดีมีกลุ่มผู้ปกครองอาสาทำกิจกรรมอาหารแห่งรัก ในสัปดาห์นี้จะเป็นเมนู
ราดหน้า ข้าวเกรียบทอด ฝรั่ง ซึ่งจะเป็นการแบ่งปันให้น้องอนุบาล 1 และพี่อนุบาล 2 นักเรียนจะได้ออกไปเรียนรู้การทำอาหารกับผู้ปกครอง 1
กลุ่มส่วนนักเรียนที่อยู่ในห้องทำกิจกรรมปั้นดินน้ำมันสวนผักและการดูแลรักษา วันศุกร์
เป็นการเล่าเรื่องราวของนักเรียนในแต่ละกลุ่มเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ นักเรียนในแต่ละกลุ่มสามารถเล่าถึงสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์ได้ดีมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น