Week3
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกถึงการงอก โครงสร้าง ชนิด ส่วนต่างๆของผัก พร้อมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆและถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
9 - 13 พ.ค. 58
|
โจทย์ :
การงอก/โครงสร้าง
- พืช
- สัตว์
- คน
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าการงอกและโครงสร้างของผัก และสิ่งมีชีวิตอื่นเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความคิดเห็นเกี่ยวการงอกและโครงสร้างของผัก
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของผัก
Wall Thinking :
- ใบงาน web ผักที่นักเรียนรู้จัก
- แตก web ส่วนประกอบของผัก
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทาน
- แปลงผัก
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสังเกตการงอกขอผักที่ปลูกไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการงอกของผักเชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตอื่น
ใช้:
นักเรียนแตก webการงอกของผัก
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “กินผักผลไม้”
- ครูนำผักชนิดต่างๆมาให้นักเรียน สังเกต เช่น ผักบุ้ง ต้นหอม พริก โหรพา เพื่อให้นักเรียนได้เชื่อมโยงถึงประเภทของผักต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร?” “นักเรียนคิดว่าส่วนประกอบของส่วนต่างๆ เช่น ดอก ใบ ผล ลำต้น มีหน้าที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
ชง: ครูนำต้นถั่วเขียว และผักบุ้งที่เพาะไว้แล้วมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” “นักเรียนคิดว่าถั่วเขียวและผักบุ้งมีการงอกเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของคน พืช สัตว์
ใช้ :
นักเรียนวาดส่วนต่างๆของผัก
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทาน “หนูอยากกลับไปอยู่ในท้องแม่” เพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงถึงการเกิดของสิ่งมีชีวิต
- ครูและนักเรียนสังเกตผักที่ปลูกไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าผักที่เราปลูกไว้มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร?” “นักเรียนคิดว่าส่วนที่โผล่มาจากดินเรียกว่าอะไร”
“นักเรียนคิดว่าคน และ สัตว์จะมีการเกิดหรืองอกแบบผักหรือไม่”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงอกของผัก
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมัน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนสังเกตแปลงผักที่ปลูกไว้ เพื่อให้นักเรียนได้เชื่อมโยงถึงหน้าที่ของผักแต่ละชนิด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเช่น “นักเรียนคิดว่าส่วนประกอบของผักมีหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร?”
“นักเรียนคิดว่าส่วนประกอบต่างๆของผักมีหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของส่วนต่างๆของผัก
ชง :
- ครูถอดต้นผักขึ้นมาหนึ่งต้นเพื่อให้นักเรียนได้สังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนคิดว่าส่วนต่างๆของผักเหมือนกับร่างกายของเราและสัตว์อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนแตก web ส่วนประกอบของผัก
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนจะนำเสนอเรื่องราวให้เพื่อนและครูฟังได้อย่างไร
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้:
- Show and Share
- นักเรียนเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแปลงผักที่ปลูกไว้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชนิดของผัก สี กลิ่น รส
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของผัก
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรงสร้างของผักและสิ่งมีชีวิตอื่น
- Show and Share
ชิ้นงาน
- แตก web ส่วนประกอบของผัก
- วาดส่วนประกอบของผัก
- แตก web การงอกของผัก
- ปั้นดินน้ำมัน
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถบอกถึงการงอก โครงสร้าง ชนิด ส่วนต่างๆของผัก พร้อมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆและถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสำรวจ ฟังนิทานและดูภาพโปสเตอร์ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สังเกตสิ่งต่างๆถึงโครงสร้าง ส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิตที่พบ สามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังสอน
สัปดาห์ที่
3 ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
การงอก / โครงสร้างของผักพร้อมทั้งเชื่อมโยงถึงสิ่งมีชีวิตอื่น เช่น คน สัตว์
ในวันจันทร์นักเรียนได้สังเกตกระถางผักที่ปลูกไว้จากนั้นร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เกี่ยวกับการงออกของผัก นักเรียนทุกคนต่างตื่นเต้นที่เห็นผักของตัวเองงอก
ขึ้นมาแล้ว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
ผักของนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง แล้วนักเรียนคิดว่าคน กับ สัตว์มีการเกิดเหมือนกับผักหรือไม่
น้องแสตม์ : พี่ผักเกิดแล้วครับ น้องสาว : พี่ผักเกิดขึ้นมาสูงแล้วค่ะ น้องกร : พี่ผักมีใบค่ะ น้องอ๋อม : พี่ผักมีต้นค่ะ น้องวันใหม่ : คนเกิดจากท้องแม่ค่ะ
น้องน็อต: พี่สัตว์เกิดจากแม่สัตว์ครับ น้องไดมอนด์ : ไม่เหมือนครับ คนเกิดจากท้องแม่ ผักเกิดจากดินครับ น้องใบพลู : พี่ผักเกิดจากดินค่ะ น้องหนูดี : พี่ผักเกิดจากเมล็ดค่ะ น้องฮิว: ไม่เหมือนครับ
ผักเกิดจากดิน น้องกาย: ผักมีรากครับ น้องพลอย:
พี่ผักมีต้นค่ะ
น้องข้าวหอม : พี่ผักเกิดในกระถางค่ะ
น้องสายไหม :
ผักจะเกิดเราต้องรดน้ำค่ะ
น้องอุ้ม : พี่ผักเกิดจากเมล็ดค่ะ จากนั้นนักเรียน นักเรียนทำใบงานการงอกของผัก
วันอังคารนักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของผักครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าผักแต่ละชนิดมีส่วนใดบ้าง เช่น ต้นมะเขือมีส่วนไหนบ้าง น้องกาย : ใบครับ น้องสาว :
มีรากค่ะ น้องอิม : มีต้นค่ะ น้องแสตม์ : มีลูกครับ น้องน็อต : มีดอกครับ
ครูใช้คำถามเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างผักกับตัวเด็ก น้องไดมอนด์ : จมูกเราเหมือนใบของผักครับ น้องแสตม์ : ปากของเราเหมือนรากผักครับ น้องสาว :
ต้นพี่ผักเหมือนกับตัวของเราค่ะ
จากนั้นนักเรียนทำใบงานส่วนประกอบของผัก
วันพุธ นักเรียนได้ทบทวนส่วนประกอบของผักและเชื่อมโยงกับสิ่งมีชีวิตอื่น
วันนี้ผู้ปกครองอาสาทำอาหารแห่งรักซึ่งจะทำในทุกๆสัปดาห์
นักเรียนจะได้ออกไปเรียนรู้การทำอาหารกับผู้ปกครอง 1
กลุ่มส่วนนักเรียนที่เหลือทำชิ้นงานประติดรูปผักอยู่ในห้อง
วันพฤหัสบดีที่
ครูเล่านิทานเรื่อง “รู้ไหม อาหารที่เรากินไปไหน”
นักเรียนได้เชื่อมโยงเรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของพืชกับร่างกายตัวเอง ได้รู้ว่าคนกินอาหารทางปากพืชกินอาหารทางราก คนใช้จมูกหายใจพืชหายใจทางใบ ผลและดอกใช้เป็นอาหาร พืชส่งอาหารไปทางลำต้น นักเรียนแตก web
โครงสร้าง/หน้าที่ของพืช วันศุกร์ นักเรียนได้ทบทวน
แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในห้องเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนทุกคนทำได้ดีมากค่ะ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ในตอนเช้าหลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกันกับพี่
ๆประถมและมัธยมแล้ว น้องอนุบาล1 ได้เดินไปดูนาข้าวของน้องอนุบาล
1ที่ผู้ปกครองได้มาช่วยกันเกี่ยวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ตัดต้นข้าวที่เกี่ยวแล้วเพื่อนำไปทำปี่ฟางข้าว และ
ครูพาน้องอนุบาล 1 มาดูกบ เพื่อให้เด็ก ๆได้สังเกตการเจริญเติบโตของกบที่พี่ป.4 เลี้ยงไว้ในบ่อปูน น้องไดม่อนถามครูว่า “ครูครับพี่กบกินอะไรเป็นอาหารครับ
"
08.30 - 09.00 น. กิจกรรมสุนทรียะ ครูหนิงพาเด็ก ๆเล่นเกมส่งมะนาวด้วยช้อน
09.00 - 09.30 น. กิจกรรมจิตศึกษา
****วันจันทร์ แปลงร่างเมล็ดมะค่าแต้เป็นอักษร A / O / U / T/ E /H / Q
*****วันอังคาร เรียนรู้สัญลักษณ์ตัวเลข ด้วยเกมหยิบวางตามบัตรตัวเลข
วันพุธ โยคะ
วันพฤหัสบดี ต่อเติมรูปภาพให้สมบูรณ์
วันศุกร์ เด็กเล่าประสบการณ์ที่ประทับใจที่สุดของตัวเอง
09.30 - 10.00 น. กิจกรรม PBL.(โครงงานผักปลอดภัย)
เด็กดูแลและสำรวจผักที่ตนเองปลูกทุกวั |
สังเกตเรียนรู้โครงสร้างผักบุ้ง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น