Week9


 เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถนักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น และถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหน่วย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นรู้ได้




Week
lnput
Process
Output
Outcome
9
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้
-นิทรรศการ
-แสดงละคร
-เพลง
Key  Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย “ผักปลอดภัย”
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหน่วย ผักปลอดภัยให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย “ ผักปลอดภัย ”
Wall  Thinking :                 
 ใบงานเขียน  Mind  Mapping  สิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย “ ผักปลอดภัย”
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน











วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยผักปลอดภัย
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วยผักปลอดภัย 
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
วันอังคาร  1 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “ นักเรียนได้จะช่วยกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานภายใน Quarter นี้?”
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ  หน่วย  ผัก
ใช้ :
 นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
วันพุธ  ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง กินผักผลไม้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

วันพฤหัสบดี  ชั่วโมง
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ผักปลอดภัย” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดงสรุปองค์ความรู้ Q.3/58
ใช้ :
 - นักเรียนซ้อมการแสดงละครเต้นประกอบเพลง กินผัก ”
- นักเรียนซ้อมละครเรื่อง หัวผักกาดยักษ์ / เมืองอาหารดี
วันศุกร์  1  ชั่วโมง
ชง :
 ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนจะเป็นผู้นำเสนองานที่ดีอย่างไร เพื่อให้ผู้อื่นที่มาชมได้รับความเข้าใจกลับไป?
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเป็นผู้นำที่ดี
นักเรียนนำเสนอ และถ่ายทอดความเข้าใจตลอดทั้ง Q.3 หน่วย “ผักปลอดภัย” ให้ผู้ชมได้รับชมร่วมกัน
ครูและนักเรียนร่วมกันประเมินสิ่งที่ดีแล้ว / สิ่งที่ควรพัฒนาเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้ Q.3


ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผัก
-การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ผักปลอดภัย” ให้ผู้อื่นเข้าใจ

ชิ้นงาน
-ใบงาน
-ใบงานเขียน web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q.3

ความรู้ :
นักเรียนสามารถนักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น และถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหน่วย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มได้


คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
   - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน



กิจกรรมสุนทรียะ

 

กิจกรรมจิตศึกษา

โยคะ  



ปะติดหลอดสีตามรูปทรงเรขาคณิต


กิจกรรม PBL
รู้
สัปดาห์ที่ 9 นักเรียนได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ “ผักปลอดภัย” ตลอดทั้ง Q.3  


 



          นักเรียนนำเสนอสิ่งที่เรียนแล้วถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการเต้นประกอบเพลง “กินผัก” แสดงละคร “เรื่องหัวผักกาดยักษ์ ” และคลิปวิดีโอ 


เต้นประกอบเพลง "กินผักผลไม้"

แสดงละคร เรื่อง"หัวผักกาดยักษ์"












1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 9 นักเรียนได้สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้ “ผักปลอดภัย” ตลอดทั้ง Q.3 ที่ผ่านมานักเรียนได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการเต้นประกอบเพลง “กินผัก” แสดงละคร “เรื่องหัวผักกาดยักษ์ ” และคลิปวิดีโอ นักเรียนทุกคนได้ซ้อมการแสดงโดยแบ่งเป็นกลุ่ม 3 กลุ่ม นักเรียนตื่นเต้นและตั้งใจที่จะซ้อมและทำกิจกรรม นอกจากนี้นักเรียนยังได้ร่วมชมการสรุปองค์ความรู้ของพี่ประถม ในวันศุกร์นักเรียนร่วมกันแสดงถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้ปกครองและพี่ๆได้รับชม ผู้ปกครองมาทำขนมแบ่งปันให้กับพี่และน้อง และในวันนี้นักเรียนได้ห่อข้าวมารับประทานร่วมกัน จากนั้น นักเรียน ครู และผู้ปกครองร่วมกันปรนนิบัติสถานที่ร่วมกัน ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมได้เยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ